CNOOC – Hãng dầu khí lớn nhất Trung Quốc thâu tóm đối thủ Canada

Andrew Potter – nhà phân tích tại Ngân hàng thương mại Hoàng gia Canada cho biết: “ là một trong những người mua nhạy cảm nhất của Nexen. Vấn đề chỉ là các nhà chức trách có cho phép hay không mà thôi”.

Thỏa thuận trị giá 15,1 tỷ USD này sẽ là thương vụ đầu tư vào Canada thứ ba của CNOOC, đồng thời là M&A nước ngoài lớn nhất trong lịch sử .

CNOOC – Hãng sản xuất dầu khí lớn nhất Trung Quốc vừa đồng ý chi 15,1 tỷ USD tiền mặt mua lại Công ty Nexen (Canada). Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ M&A nước ngoài lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Tài sản của công ty dầu khí Nexen bao gồm nhà máy sản xuất tại Biển Bắc, vịnh Mexico và Nigeria cũng như các mỏ dầu ở Long Lake, Alberta (Canada). Đây cũng là nơi hãng này hợp tác sản xuất dầu thô với CNOOC. Khoảng 28% cơ sở của Nexen đặt ở Canada. Trong quý II, hãng này cũng sản xuất được 207.000 thùng dầu mỗi ngày. Vì thế, mua lại Nexen sẽ giúp CNOOC nâng sản lượng lên thêm 20% và tăng dự trữ dầu mỏ lên 30%.

  •  Mạng Việc Làm là một trong những trang web Tìm Việc Làm chất lượng và uy tín nhất hiện nay. Tại đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin tuyển dụng trung thực nhất, sẽ giúp bạn Tìm Việc Nhanh chóng và đem lại hiệu quả cao.
Trụ sở của CNOOC ở Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

Trụ sở của CNOOC ở Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

CNOOC chấp nhận trả 27,5 USD một cổ phiếu ưu đãi của Nexen, cao hơn tới 60% giá đóng cửa ngày thứ sáu tuần trước. Công ty này sẽ dùng tiền mặt có sẵn và vay thêm bên ngoài để thanh toán cho thương vụ trên. Thỏa thuận cũng đi kèm khoản phí 425 triệu USD nếu hợp đồng bị chấm dứt vì bất kỳ lý do gì. Hội đồng quản trị của Nexen đã chấp nhận lời đề nghị trên, tuy nhiên, việc này vẫn cần Chính phủ Canada thông qua.

  •  Mang Viec Lam sẽ được kết nối với nhau, tạo nên một tổng thể Tìm Việc hiệu quả, giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Thỏa thuận này là thương vụ đầu tư vào Canada thứ ba của CNOOC. Năm 2005, hãng này chi 120 triệu USD để mua 16,7% cổ phần tại Công ty dầu mỏ MEG Energy. Tháng 11 năm ngoái, CNOOC cũng thâu tóm Công ty dầu mỏ Opti Canada với giá 2,1 tỷ USD. Yan Shi, một nhà phân tích tại Công ty môi giới UOB Kay Han (Trung Quốc) cho biết: “CNOOC vẫn luôn muốn mua lại các công ty nước ngoài vì dự trữ dầu mỏ trong nước đang dần thu hẹp”.

Tuy nhiên, theo luật pháp Canada, Chính phủ có quyền ngăn chặn tất cả các thương vụ đầu tư nước ngoài trên 325 triệu USD, nếu họ cho rằng việc này không mang lại lợi ích tốt nhất cho quốc gia. Năm 2010, chính phủ nước này từng phản đối việc Công ty khai mỏ BHP Billiton (Australia) thâu tóm Công ty phân bón Potash Corp với giá 39 tỷ USD cũng vì lý do trên.

Andrew Potter – nhà phân tích tại Ngân hàng thương mại Hoàng gia Canada cho biết: “CNOOC là một trong những người mua nhạy cảm nhất của Nexen. Vấn đề chỉ là các nhà chức trách có cho phép hay không mà thôi”.

Calgary – thành phố đặt trụ sở của Nexen – sẽ trở thành một trong những trung tâm điều hành cơ sở vật chất trị giá 8 tỷ USD của CNOOC tại khu vực Bắc và Trung Mỹ. CEO của hãng này, ông Li Fanrong, cũng tiết lộ, họ dự định niêm yết trên sàn chứng khoán Toronto trong thời gian tới.

Cần thêm thông tin về các việc làm cũng như nhân sự, hãy thử tham khảo các mục dưới đây:

Truy cập để xem nhiều hơn tại MangViecLam.com – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H
Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>